Ví điện tử và top 6 lợi ích sử dụng ví điện tử là gì ?

Thời đại ngày nay, ví điện tử đã trở thành cụm từ quen thuộc đối với nhiều người. Thực tế đã chứng minh rằng, chi trả bằng ví điện tử mang lại rất nhiều tính năng vượt trội so với cách chi trả bằng tiền mặt truyền thống. Vậy ví điện tử là gì và lợi ích sử dụng ví điện tử ra sao? Cùng tham khảo kiến thức về ví điện tử trong bài viết này bạn nhé!

Ví điện tử là gì?

Ví điện tử là một tài khoản điện tử được đăng ký và kích hoạt trên mạng internet, giúp bạn “chứa” tiền từ tài khoản ngân hàng được liên kết. Bạn có thể sử dụng ví điện tử để thực hiện các giao dịch trực tuyến như gửi, nhận tiền hay thanh toán hóa đơn, thanh toán dịch vụ online… bằng số tiền có trong ví. Đây là phương pháp thanh toán vô cùng đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi trong thời đại công nghệ 4.0.

Top 6 lợi ích sử dụng ví điện tử

Nhanh, gọn, nhẹ, thuận tiện

Trước hết chúng ta cần hiểu ví điện tử chính là một tài khoản trên mạng. Nó phát huy cơ chế như một chiếc ví vô hình mà người sử dụng có thể dùng để chi trả những loại hóa đơn khi mua sắm. Không những phát huy tác dụng khi mua hàng trực tuyến, có một số loại ví điện tử thậm chí còn tích hợp thêm tính năng mã QR để thanh toán ngay ở địa chỉ mua hàng. Đó là lý do mà cách thức xử lý gọn nhẹ, đơn giản và thuận tiện chính là lợi ích sử dụng ví điện tử.

ví điện tử gọn nhẹ, thuận tiện

Thuận tiện chính là lợi ích sử dụng ví điện tử

Nếu bạn đi du lịch và sử dụng ví điện tử sẽ vô cùng hữu dụng. Bạn sẽ chẳng cần mang theo số lượng lớn tiền mặt có nguy cơ rủi ro. Việc cần làm vô cùng đơn giản là bạn quét nhẹ là thanh toán được tiền cho dịch vụ và sản phẩm.

Tính năng đa dạng

Một trong những lợi ích sử dụng ví điện tử không thể bỏ qua là có thể tích hợp nhiều tính năng. Nhiều loại ví điện tử có tổng hợp thêm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Mặt khác nếu ví điện tử của bạn mà tương thích với nhà cung cấp các dịch vụ thì hoàn toàn lưu trữ được những con số tích điểm.

Ưu điểm thú vị của ví điện tử là có thể tích hợp thêm mã giảm giá, thẻ khách hàng Vip. Nhờ đó người sử dụng sẽ không cần mang theo quá nhiều loại thẻ, giấy tờ mà vẫn tận hưởng được dịch vụ trọn vẹn.

Bảo mật thông tin khách hàng

Bảo mật thông tin là lợi ích sử dụng ví điện tử được nhiều người đánh giá cao. Người sử dụng nếu không may bị mất tiền mặt thì rất khó có khả năng lấy lại được tiền. Trong trường hợp mất thẻ ngân hàng thì bạn cũng cần liên hệ và làm lại thẻ rất rắc rối. Còn nếu dùng ví điện tử thì mọi thông tin sẽ được lưu lại với bên còn lại. Các thông tin thậm chí còn bị khóa kỹ càng bằng sinh trắc học hoặc vân tay của chủ tài khoản. Đó là lý do mà trường hợp bạn bị mất đi thiết bị thì vẫn sẽ dễ dàng đăng nhập ví điện tử.

Những lớp bảo vệ mật khẩu, sinh trắc học có khả năng giảm thiểu tối đa các hành vi giả mạo, trộm cắp. Chính vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng ví điện tử.

Tìm kiếm nơi sử dụng đa dạng

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, ví điện tử với các tính năng ưu việt đã mở rộng phạm vi rộng khắp. Vì thế lợi ích sử dụng ví điện tử là có thể giúp người dùng nhanh chóng lựa chọn địa điểm chi trả.

ví điện tử dễ dàng tìm kiếm địa điểm

Dễ dàng tìm kiếm địa điểm là lợi ích sử dụng ví điện tử

Trên thực tế thì phần lớn các khu du lịch cao cấp, địa điểm vui chơi, ăn uống, giải trí lớn đều chấp nhận chi trả bằng ví điện tử.

Mang lại nhiều khuyến mãi hấp dẫn

Lợi ích sử dụng ví điện tử là thường xuyên mang đến các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Từ những ưu đãi đó mà người sử dụng hoàn toàn có thể áp dụng phiếu giảm giá đối với những giao dịch mua sắm. Các mã giảm giá rất đa dạng như du lịch, buffet, ăn uống, shopping…

Hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh virus

Trong tình hình dịch COVID-19 đang chuyển biến ngày càng phức tạp, nhà nước ta cũng đã khuyến cáo người dân hạn chế dùng tiền mặt và tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến thông qua ví điện tử để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Cách sử dụng ví điện tử an toàn, bảo mật

Bạn có thể khắc phục với một số biện pháp bảo mật hiệu quả cho ví điện tử như:

  • Đặt mật khẩu cho thiết bị: mật khẩu ví điện tử nên là duy nhất. Mật khẩu nên được đặt với mức độ bảo mật cao (hạn chế những mật khẩu phổ thông như 123456, iloveu,..) và bạn nên đổi mật khẩu định kỳ khi cần thiết.
  • Sử dụng kết nối mạng an toàn: Không nên sử dụng Wifi công cộng hoặc wifi free của người lạ…chỉ nên kết nối với mạng tin tưởng
  • Cài đặt ứng dụng từ nguồn tin cậy: Khi tải một ứng dụng bạn cần chắc chắn ứng dụng ấy uy tín. Hãy xem đánh giá của người dùng và cân nhắc xem có nên tải không nhé
  • Giữ an toàn thông tin cá nhân: Hãy chắc chắn rằng không cung cấp thông tin (email, số điện thoại,….) cho bất cứ ai đặc biệt là mã OTP. OTP viết tắt của “One Time Password”, nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần; được gửi đến số điện thoại của người dùng để xác nhận bổ sung khi thực hiện giao dịch qua mạng. Mã OTP chỉ dùng được một lần, thời hạn mật khẩu cũng rất ngắn (khoảng 30 giây đến 2 phút), mã xác nhận này nếu quá thời hạn sẽ phải thay thế bằng mã mới nếu khách hàng vẫn muốn thực hiện giao dịch.
  • Bảo mật thông tin đăng nhập: Nhiều người có thói quen ghi lại thông tin đăng nhập. Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm. Đừng để bất kì ai thấy được thông tin đăng nhập của bạn hoặc cho người lạ điện thoại. Vì khi lộ thông tin đăng nhập đồng nghĩa bạn sẽ bị mất tài khoản ví điện tử.
  • Xác định người liên hệ khi xảy ra vấn đề: Điều bạn cần làm là xác định đúng người liên hệ. Vì có rất nhiều trường hợp giả danh người liên hệ để đánh cắp tài khoản.
  • Giao dịch trên các website uy tín: Có rất nhiều website được lập ra nhằm mục đích lấy thông tin của khách hàng. Lời khuyên cho bạn là chỉ nên giao dịch trên các website uy tín.

Ví điện tử chỉ đem lại hiệu quả khi bạn biết cách tự bảo vệ mình trước phương thức thanh toán này. Vì vậy, đừng bỏ qua những biện pháp bảo mật trên nhé!

Top 5 ví điện tử sử dụng nhiều nhất hiện nay

Ví điện tử MOMO

Ví điện tử MoMo là một giải pháp thanh toàn di động (Mobile Payment) tổng thể mang đến cho người dùng hơn 100 tiện ích thanh toàn, mua sắm.

Ví điện tử MoMo là ứng dụng được phát triển bởi Công ty Cổ phần Dịch vụ Di Động Trực tuyến (viết tắt M_Service).

Ví MoMo được sử dụng trên điện thoại thông minh với hơn 1,5 triệu người dùng, cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thanh toán một chạm (One Touch Payment).

Với Ví điện tử MoMo, an tâm khi thanh toán không tiền mặt & chuyển tiền trên di động. Ví điện tử MoMo đáp ứng tất cả nhu cầu thanh toán hằng ngày: Chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, mua data 3G/4G, vé xem phim, quét mã QR khi thanh toán online và tại siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, tới thanh toán điện, nước, mua vé máy bay, đổ xăng…

NẠP TIỀN ĐIỆN THOẠI SIÊU TIẾT KIỆM – CHIẾT KHẤU ĐẾN 4%

  • Nạp tiền điện thoại, mua mã thẻ tất cả các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile, Gmobile trên điện thoại

CHIẾT KHẤU đến 4%. MUA DATA 3G/4G SIÊU ƯU ĐÃI

  • Mua mã thẻ data 3G/4G của nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone với nhiều gói data để lựa chọn – Hoàn tiền đến 15% cho mỗi gói data.

THANH TOÁN HÓA ĐƠN SIÊU TIỆN – KHÔNG LO TRỄ HẠN

  • Thanh toán tất cả các loại hóa đơn điện, nước, Internet, truyền hình cáp, tiền bảo hiểm, phí chung cư, vay tiêu dùng, vay trả góp (Home Credit, Fe Credit, HD Saison, Doctor Đồng, ACS, Prudential Finance…). •
  • Lưu hoá đơn, tự động nhắc nợ mỗi kỳ hạn và quản lý chi tiêu.

CHUYỂN TIỀN SIÊU TỐC – NHẬN TIỀN TỨC THÌ

  • Chuyển tiền chỉ cần nhập số điện thoại người nhận. Tiền đến tức thì, áp dụng 24/7.

MUA VÉ XEM PHIM SIÊU NHANH TẠI TẤT CẢ CÁC RẠP

  • Ngay trên ứng dụng MoMo, chọn ghế & mua vé xem phim của tất cả các rạp CGV Cinemas, Lotte Cinema, Galaxy, BHD, Cinestar, Mega GS…

THANH TOÁN KHÔNG TIỀN MẶT KHI MUA SẮM – KHỎI LO TIỀN LẺ

  • Thanh toán bằng QR Code tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị (Circle K, Ministop, FamilyMart, Coopmart, Lotte…), chuỗi ăn uống (The Coffee House, Phúc Long, Gogi House, Kichi Kichi…).
  • Thanh toán dễ dàng khi mua sắm trên Tiki, Lazada, Yes24, Chợ Tốt…

THANH TOÁN GOOGLE PLAY SIÊU ĐƠN GIẢN

  • Thanh toán tất cả các dịch vụ trên Google Play, thỏa thích trải nghiệm hàng triệu game, phim, sách, ứng dụng, thanh toán in-app và gia tăng dung lượng Google Drive.

MUA VÉ MÁY BAY 3 HÃNG HÀNG KHÔNG CHỈ VỚI 1 CHẠM

  • Dễ dàng so sánh giá của hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar và VietJet Air.
  • Chọn giờ bay đẹp với mức giá hợp lý của hãng hàng không yêu thích trên Ví MoMo.

BẢO MẬT NHIỀU TẦNG, TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ

  • Ví điện tử MoMo được Ngân Hàng Nhà Nước cấp giấy phép và quản lý hoạt động, đồng thời là đối tác chiến lược của 25 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.
  • Đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế: PCI DSS cấp độ cao nhất; 2FA, SSL/TLS, Tokenization; Bảo mật nhiều tầng khi đăng nhập & thanh toán: mã xác thực OTP, xác thực vân tay/khuôn mặt, tự động khóa ứng dụng và tự động ngăn chặn giao dịch có dấu hiệu gian lận.
  • Tiền trong Ví MoMo được bảo chứng bởi Vietcombank – Có thể nạp, rút 24/7.
  • Trung tâm Chăm Sóc Khách hàng hoạt động 24/7.

NẠP VÀ RÚT TIỀN DỄ DÀNG TỪ TẤT CẢ NGÂN HÀNG & ĐIỂM GIAO DỊCH

  • Liên kết trực tiếp với 25 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, ACB, TPBank, VPBank, Eximbank, OCB, VIB, Shinhan Bank, SCB, Thẻ nội địa Sacombank, VRB, BAOVIET Bank, ABBANK, OceanBank, MBBank, PVcomBank, VietCaptial Bank, Nam Á Bank, SHB, Bắc Á Bank, HDBank, SAIGONBANK.
  • Nạp tiền từ thẻ ATM nội địa của tất cả các ngân hàng & thẻ thanh toán quốc tế DEBIT Visa, Mastercard, JCB.
  • Nạp và rút tiền tại các chuỗi Circle K, Ministop, Viettel Post, F88, FPT Shop, và hơn 4000 điểm giao dịch MoMo. Đặc biệt, tặng ngay gói quà tổng giá trị đến 500.000đ cho khách hàng mới khi nhập mã HELLOMOMO & liên kết ngân hàng với MoMo.

Tải và Sử Dụng Ví MoMo ngay!

Ví điện tử ViettelPay

viettelpay

ViettelPay – Ngân hàng số của người Việt* được phát triển bởi Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital Services – VDS), đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày như: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình, internet, viễn thông, mua sắm, du lịch, mua vé tàu xe, đặt khách sạn.

ĐĂNG KÝ/SỬ DỤNG ĐƠN GIẢN – ỨNG DỤNG DÀNH CHO MỌI KHÁCH HÀNG

  • Đăng ký dễ dàng, duy trì miễn phí.
  • Dành cho khách hàng từ mọi mạng di động.
  • Không cần tài khoản ngân hàng.
  • Dùng được cho cả điện thoại thông minh và điện thoại thông thường mà không cần internet (bấm gọi *998# – áp dụng cho thuê bao Viettel).

NẠP – RÚT TIỀN, CHUYỂN KHOẢN MIỄN PHÍ, NHANH CHÓNG

  • Miễn phí chuyển khoản 100 triệu/tháng/khách hàng hoặc 30 giao dịch đầu tiên trong tháng/khách hàng. Áp dụng với tính năng chuyển tiền qua số tài khoản, số thẻ ngân hàng, số điện thoại, chia hóa đơn, trả nợ thẻ tín dụng
  • Miễn phí rút tiền bằng thẻ ATM ViettelPay tại tất cả các ATM trên toàn quốc.
  • Tiền trong tài khoản ViettelPay có giá trị tương đương tiền mặt.
  • Nạp và rút tiền trong 1 nốt nhạc về tài khoản liên kết của bạn.
  • Mạng lưới hơn 200.000 điểm giao dịch bao gồm: các cửa hàng, bưu cục, siêu thị Viettel, nhân viên bán hàng tại địa bàn tỉnh và các đối tác liên kết khác (lớn gấp 10 lần tổng số ATM trên cả nước).

CHUYỂN TIỀN MẶT KHẮP 63 TỈNH THÀNH

  • Chuyển tiền mặt tới tay người nhận tại 63 tỉnh thành trong 2 – 4 giờ.

NẠP ĐIỆN THOẠI CHIẾT KHẤU CAO NHẤT

  • Nạp tiền điện thoại, mua thẻ cào tất cả các nhà mạng.
  • Chiết khấu đến 5% khi nạp tiền cho chính mình

100+ TIỆN ÍCH HẤP DẪN

  • Mua Data 3G/4G Viettel chiết khấu 20%
  • Thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông tự động
  • Mua vé tàu xe, máy bay, khách sạn, du lịch…

BẢO MẬT CHUẨN QUỐC TẾ

  • Bảo mật 2 lớp gồm mã PIN và mã xác thực OTP.
  • Sử dụng thuật toán mã hóa thông tin 3DES
  • Bảo mật PCI DSS được đưa ra bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật (PCI Security Standards Council)
  • Cơ chế bảo vệ chống dò mật khẩu (*) ViettelPay là sản phẩm hợp tác giữa Viettel & ngân hàng.

Ví điện tử ZaloPay

ZaloPay là ứng dụng thanh toán di động với nhiều tính năng độc đáo. Được xây dựng chuyên biệt để thỏa mãn mọi nhu cầu thanh toán trong cuộc sống và nhu cầu kinh doanh.

ví điện tử zalopay

ZALOPAY – VÍ ĐIỆN TỬ TIÊU BIỂU VIỆT NAM 2019

ZaloPay giúp bạn thanh toán các tiện ích hằng ngày chỉ trong 2s. Đặc biệt, bạn có thể chuyển tiền dễ dàng, nhanh chóng và an toàn tuyệt đối với 3 cách thuận tiện: chuyển tiền trong khung chat Zalo, chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ/tài khoản và chuyển tiền qua ví ZaloPay.

ĐA DẠNG THANH TOÁN, VÔ VÀN ƯU ĐÃI

  • Thanh toán tiền Điện, Nước, Internet, Truyền hình nhanh chóng, tiện lợi nhờ tính năng tự động lưu mã khách hàng, tự động nhắc thanh toán mỗi kỳ, thống kê chi phí hằng tháng, quản lý chi tiêu dễ dàng.
  • Nạp tiền và mua thẻ điện thoại Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile, Gmobile, nhanh chóng, tiện lợi chỉ với vài chạm. Đặc biệt hấp dẫn với chiết khấu cao lên đến 7.5% và các chương trình khuyến mãi, hoàn tiền vào Ngày Vàng.
  • Dịch vụ nạp data 3G/4G cho nhà mạng Mobifone và Viettel: nạp data trực tiếp vào tài khoản dễ dàng, chiết khấu cao đến 20%, chỉ có trên ví ZaloPay.
  • Dịch vụ combo nội mạng Viettel: Tiết kiệm 50% với gói phút thoại, SMS và data. Ưu đãi độc quyền, chỉ có trên ví ZaloPay.
  • Mua vé phim các rạp CGV, BHD, CineStar, Lotte Cinema, Galaxy Cinema, Mega GS,…nhanh chóng và tiện lợi, tạm biệt cảnh xếp hàng chờ đợi mua vé. Trải nghiệm mua vé phim qua ZaloPay với hàng loạt khuyến mãi vô cùng hấp dẫn.
  • Thanh toán thẻ tín dụng: miễn phí trả nợ thẻ tín dụng Visa/MasterCard phát hành tại Việt Nam. Hỗ trợ lên đến 23 ngân hàng: VCB, HSBC, Sacombank, Techcombank, VietinBank, VIB, MB, SCB, TPBank, Shinhan Bank, Eximbank, Agribank, HDBank, OCB, SHB, SeABank, PVcombank, ABBank, DongA Bank, KienLongBank, NCB, ACB, Nam A Bank.
  • Đặt chỗ và thanh toán vé máy bay, vé xe khách và homestay tiện lợi và nhanh chóng. Chỉ cần 2 giây, khách hàng đã sở hữu dịch vụ dụ lịch phù hợp nhu cầu. Đồng thời, mã đặt chỗ cũng được lưu trực tiếp trên ZaloPay giúp cho người dùng dễ dàng quản lý hành trình của mình cũng như dễ dàng thực hiện các thủ tục cần thiết.
  • Thanh toán online ngay trên website/ứng dụng hoặc thanh toán trực tiếp tại các cửa hàng bằng QR code để có cơ hội tham gia các chương trình khuyến mãi từ hàng trăm đối tác lớn như: cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, The Faceshop, Chuỗi nhà hàng Golden Gate (Gogi House, Kichi Kichi…), chuỗi nhà hàng Redsun (King BBQ, Hotpot Story…), Canifa, Decathlon, MIA, Kids Palaza…

CHUYỂN TIỀN THUẬN TIỆN, MỘT CHẠM CÓ LIỀN

Cho phép chuyển tiền trong khung chat Zalo, chuyển khoản đến 43 ngân hàng bằng số thẻ/số tài khoản và chuyển tiền qua ví ZaloPay bằng số điện thoại hoặc bạn bè Zalo. Với ví điện tử ZaloPay, chuyển tiền tức khắc, nhận liền tức thì và an toàn tuyệt đối.

AN TOÀN BẢO MẬT – AN TÂM TUYỆT ĐỐI

Theo tiêu chuẩn bảo mật toàn cầu PCI DSS và áp dụng công nghệ bảo mật vượt trội như: không lưu thông tin thẻ, bảo mật bằng mật khẩu thanh toán và dấu vân tay,…Được Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cấp giấy phép và quản lý hoạt động.

THAO TÁC ĐƠN GIẢN VÀ NHANH CHÓNG.

  • Bước 1: Tải, cài đặt ứng dụng ZaloPay
  • Bước 2: Liên kết ngân hàng để nạp/rút tiền bằng cách chọn mục “Ngân hàng”
  • Bước 3: Chọn các dịch vụ & làm theo hướng dẫn để thanh toán, mua sắm

TẢI NGAY ZALOPAY VÀ TRẢI NGHIỆM NGAY!

Ví điện tử SmartPay

smartpay

SmartPay là nền tảng thanh toán điện tử thông minh và an toàn, nhằm cải thiện cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam, bao gồm khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh, bằng cách kết nối cộng đồng với các dịch vụ tài chính nhanh chóng và dễ dàng.

Tính năng nổi bật:

  • Chuyển tiền nhanh chóng & miễn phí bằng số điện thoại.
  • Chủ hộ kinh doanh đăng ký dịch vụ nhanh chóng.
  • Quản lý, theo dõi và thanh toán định kỳ khoản vay FECredit hiệu quả, tiện lợi.
  • Nhận khoản vay qua Ví ngay lập tức.
  • Nạp tiền điện thoại với chiết khấu hấp dẫn.
  • Thanh toán tiền điện, nước, truyền hình cáp, internet mọi lúc mọi nơi.
  • Dễ dàng giới thiệu bạn bè đăng ký sử dụng.

Bắt đầu trải nghiệm SMARTPAY ngay!

Ví điện tử AirPay

ví điện tử airpay

Ví điện tử AirPay – Kênh thanh toán mới của Shopee

THANH TOÁN SHOPEE

  • “Ưu đãi cực HOT, miễn phí vận chuyển toàn quốc”

THANH TOÁN NOWFOOD

  • “Triệu món ngon, triệu ưu đãi mỗi ngày”

NẠP TRỰC TIẾP ĐIỆN THOẠI

  • Một click xong ngay, nạp tiền thoải mái
  • Mã thẻ phong phú, đầy đủ nhà mạng
  • Chuyển nhận thả ga, không lo về giá

THANH TOÁN HOÁ ĐƠN

  • Dễ dàng, nhanh chóng, từ giờ tiền Điện, Nước, Truyền hình cáp, Internet, Di động trả sau, Điện thoại cố định đều đã có AirPay lo.

NẠP TIỀN NHANH CHÓNG

  • Nạp tiền từ tài khoản ngân hàng liên kết
  • Hỗ trợ nạp tiền qua Internet Banking
  • Liên kết thẻ quốc tế VISA, MasterCard, JCB

KHÔNG LO HẾT VÉ, PHIM HAY XEM NGAY

  • Cập nhật lịch chiếu phim mới nhất
  • Đặt vé dễ dàng, ngập tràn khuyến mãi

AN TOÀN & BẢO MẬT

  • Ví điện tử AirPay được phát triển trên nền tảng và tiêu chuẩn công nghệ hiện đại, đảm bảo mọi thông tin cá nhân, ngân hàng và thanh toán được lưu trữ an toàn, bảo mật với Tiêu chuẩn PCI DSS.

Mobile Money là gì?

Mobile Money chính là e-money (Electronic Money: tiền điện tử) theo định nghĩa của các nước. Với Việt Nam, Mobile Money là một loại ví điện tử nhưng không có tài khoản ngân hàng.

Dịch vụ Mobile Money sẽ cho phép người dùng viễn thông sử dụng tài khoản viễn thông di động để thanh toán và chuyển các khoản có giá trị nhỏ.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Quyết định cho phép triển khai thí điểm Mobile Money có hiệu lực từ ngày ký (9/3/2021) và sẽ được thực hiện trong 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm. Đối tượng được phép tham gia thí điểm là các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ví điện tử và nhà mạng viễn thông.

Người dùng có thể sử dụng Mobile Money để thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận hình thức thanh toán này. Người dùng cũng có thể chuyển tiền qua nhau giữa 2 tài khoản Mobile Money, giữa tài khoản Mobile Money với tài khoản ngân hàng và ví điện tử.

Xem chi tiết Quyết định 316/QĐ-TTg phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Trích lược nguyên văn phần NỘI DUNG THÍ ĐIỂM dịch vụ Mobile Money:

1. Về việc sử dụng dịch vụ Mobile-Money:

Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile-Money để sử dụng cho các nghiệp vụ sau:

a) Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile-Money tại các điểm kinh doanh (trong đó, các điểm kinh doanh được lựa chọn theo tiêu chí quy định tại điểm a khoản 1 mục V Quyết định này); nạp tiền vào tài khoản Mobile-Money từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại ngân hàng hoặc từ Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money;

b) Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile-Money tại các điểm kinh doanh; rút tiền từ tài khoản Mobile-Money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại ngân hàng hoặc rút về Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money;

c) Thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ cho Đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile-Money;

d) Chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile-Money của khách hàng trong cùng hệ thống của Doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa tài khoản Mobile- Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, giữa tài khoản Mobile-Money với Ví điện tử do chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng.

2. Hạn mức sử dụng dịch vụ Mobile-Money:

Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile- Money cho tổng các giao dịch: rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

So sánh Mobile Money và Ví điện tử

Ví điện tử Mobile Money
Yêu cầu liên kết tài khoản ngân hàng Không yêu cầu liên kết tài khoản ngân hàng
Người dùng cần có smartphone và data 3G/4G Người dùng không nhất thiết phải có smartphone và data 3G/4G
Nạp/rút tiền qua tài khoản ngân hàng Nạp rút tiền qua tài khoản ngân hàng, điểm giao dịch nhà mạng
Đảm bảo tỷ lệ giá trị tiền tệ 1:1 Đảm bảo tỷ lệ giá trị tiền tệ 1:1
Sử dụng trên app di động Sử dụng trên app di động, hoặc tổng đài USSD
Thanh toán nhiều loại dịch vụ, chuyển tiền thuận tiện Thanh toán nhiều loại dịch vụ, chuyển tiền thuận tiện
Hạn mức tổng giao dịch 100 triệu đồng/tháng Hạn mức tổng giao dịch 10 triệu đồng/tháng

Lời kết

Nhiều công ty, doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh đã liên hệ với ví điện tử với mục đích đề ra các chương trình giảm giá chi tiết. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ có thể tiết kiệm được một số tiền đáng kể nữa đấy! Ví điện tử đã tạo nên một thói quen tiêu dùng thông minh giúp chúng ta quản lý được ngân sách của mình một cách thuận tiện và gọn nhẹ hơn.

Hy vọng chia sẻ về kiến thức sử dụng ví điện tử sẽ hữu ích đối với bạn!

5/5 - (6 votes)

Leave a Reply